Sức nóng của khu Nam Sài Gòn tăng mạnh

Sức nóng của khu Nam Sài Gòn tăng mạnh

Khu Nam Sài Gòn gồm quận 7, huyện Nhà Bè, một phần quận 8 và một phần huyện Bình Chánh. Từng là một khu vực đầm lầy, với động lực phát triển như vũ bão vì hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư nâng cấp, Nam Sài Gòn nhanh chóng chuyển mình trở thành khu đất vàng, khu vực có tiềm năng phát triển bất động sản mạnh mẽ và được chứng thực qua các cụm đô thị lớn như Him Lam, Phú Mỹ Hưng.

Từ đầu năm 2020, dù “thời tiết” bất động sản thất thường do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khu Nam Sài Gòn vẫn chứng tỏ sức nóng của mình và càng khởi sắc khi các dự án hạ tầng, giao thông trọng điểm được phê duyệt và chính thức khởi công với tổng vốn đầu tư dự tính hơn 30.000 tỉ đồng theo nhiều hình thức khác nhau.

Đây cũng là bước đi quan trọng trong kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường trục Bắc – Nam của thành phố, tạo những tuyến đường huyết mạch nối khu vực trung tâm đi các tỉnh thành lân cận và tạo đà phát triển mới cho quận 7, cũng như các quận xung quanh.

Nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và các tuyến đường xung quanh

Với vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vừa được khởi công giai đoạn 1. Vòng xoay với đường kính 60 m với 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh, công trình sau hoàn thành sẽ có 2 hầm chui, mỗi hầm dài 480m, rộng 3 làn xe, góp phần thúc đẩy lưu thông thông suốt trên trục Bắc – Nam và khi kết hợp với trục Đông – Tây có thể kết nối toàn thành phố một cách nhanh chóng.

1

Đồng thời, TP. HCM cũng không ngừng mở rộng các tuyến đường hiện hữu của khu Nam, cụ thể như phê duyệt chủ trương mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ từ 4 lên 6 – 8 làn xe, xây dựng cầu số 1, cầu số 2, cầu Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm. Trục đường Lê Văn Lương cũng sẽ được mở rộng thêm 15m, đường Huỳnh Tấn Phát mở rộng thêm 35m, mở rộng đường trục Bắc Nam đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh và khởi công xây dựng cầu Rạch Đỉa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Dơi, cầu Rạch Tôm. Tuyến Nguyễn Văn Tạo quy hoạch lộ giới 60m, chiều rộng thực tế 16m đã được thành phố giao Ban quản lý khu Nam, UBND huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch mở rộng. Ngoài ra, một tuyến đường song hành với Nguyễn Văn Tạo chạy dài từ đường Nguyễn Bình đến Vành đai 4 cũng đang được xem xét.

Tuyến metro số 4

2

Dự án tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước) có kinh phí đầu tư hơn 97.000 tỷ đồng, được xây dựng để kết nối quận 7, huyện Nhà Bè và các quận trung tâm TPHCM. Đây cũng là tuyến Metro dài nhất trong hệ thống Metro thành phố, với tổng chiều dài là 35,7km.

Cầu Thủ Thiêm 4

unnamed 1

Cầu Thủ Thiêm 4 dài 2km nối từ đường Nguyễn Văn Linh (khu Nam, Quận 7) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu Đông, Quận 2), cầu Kênh Tẻ 2, cầu vượt giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Khoái nối dài từ Quận 4 qua Quận 7, cầu Phước Khánh nối khu Nam Sài Gòn với Nhơn Trạch (Đồng Nai)… Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2020 và hoàn thành trong vòng 2 năm.

Quốc lộ 50

3

Một trong những tuyến đường quan trọng đối với khu kinh tế trọng điểm phía Nam là Quốc lộ 50. Tuyến đường nối thẳng Nam Sài Gòn với miền Tây Nam Bộ. Quốc lộ 50 dài 88km, bắt đầu từ cầu Nhị Tiến (quận 8). Đi qua trung tâm huyện Cần Giuộc (Long An), kết thúc tại Lộ Dừa (Tiền Giang).

Bến xe miền Tây

vi tri ben xe mien tay moi

Mới đây (25/10/2020), UBND TPHCM đã giao Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng về việc bàn giao 20 ha đất tại Khu E trong phần diện tích 40 ha đất công trình công cộng cho Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn để đầu tư xây dựng Bến xe Miền Tây mới theo chấp thuận của UBND thành phố trước đó. 

Bến xe Miền Tây mới tại khu Nam Sài Gòn sẽ tạo sự kết nối, liên thông với hệ thống giao thông công cộng, kể cả các phương thức vận tải có sức chở lớn trên các trục đường quốc lộ 1A, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh hiện nay. Ngoài ra, còn bảo đảm kết nối các khu dân cư mới tại khu vực này. 

Công suất dự kiến của Bến xe Miền Tây mới tại Bình Chánh sẽ phục vụ 50.000 lượt hành khách mỗi ngày và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày. 

Đón đầu cung đường du lịch – thương mại

Theo quy hoạch phát triển của TP.HCM, trong tương lai sẽ hình thành con đường du lịch – thương mại ven sông Sài Gòn kết nối từ Quận 1 đến Phú Mỹ Hưng. Dọc theo sông Sài Gòn sẽ hình thành các bến du thuyền kết hợp công viên sinh thái và các khu thương mại cao cấp phục vụ khách du lịch. Chỉ trong vài phút, từ bến Bạch Đằng (Quận 1) có thể di chuyển đến Phú Mỹ Hưng và công viên Mũi Đèn Đỏ (trên đường Đào Trí, Quận 7) hoặc ra thăm rừng sinh thái ngập mặn Cần Giờ với cảnh quan hai bên bờ sông Sài Gòn tuyệt đẹp.

Khu Nam còn có những tiện ích nổi trội khác như: trung tâm triển lãm quốc tế (SECC), cùng hệ thống bệnh viện quốc tế như FV, Tâm Đức và khu Làng đại học với nhiều trường đại học lớn như Đại học RMIT, Đại học Kinh Tế, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học An ninh nhân dân, Đại học Văn Hiến, học viện Mật mã và đại học Kinh tế – Tài chính…

Đón đầu quy hoạch này, hiện nay tại đô thị Phú Mỹ Hưng đã hình thành Khu thương mại Tài chính Quốc tế Phú Mỹ Hưng (ngay UBND Quận 7) với quy mô 46,4 ha, gồm các công trình cao tầng đan xen được ví như “trái tim” của cả khu Nam. Sự ra đời của Khu thương mại Tài chính Quốc tế Phú Mỹ Hưng mở ra triển vọng bùng nổ giao thương và giúp bất động sản gia tăng giá trị rất lớn.

Phát triển các khu đô thị vệ tinh phía Nam Sài Gòn

Thực tế thì, nhiều công ty lớn, công ty nước ngoài hiện đang có xu hướng đặt văn phòng ở quận 7. Do vậy, người dân không nhất thiết phải đi vào trung tâm thành phố để làm việc nữa. Nhờ vậy, mà giảm thiểu được một lưu lượng người tham gia giao thông, giảm ách tắc vào những khung giờ cao điểm. 

Image 2ffc.can ho quan 7 2

Chuẩn bị đón hàng loạt dự án hạ tầng đắt giá, nhưng không thể phủ nhận thực trạng quỹ đất tại khu Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là khu vực “lõi” trung tâm như quận 7. Trong khi đó, Nhà Bè với vị trí cửa ngõ Nam Sài Gòn và liền kề quận 7, đang tạo ra hấp lực đặc biệt khi ngày càng chứng tỏ là “vùng đất mới” giàu tiềm năng.

Ngoài việc thừa hưởng trọn vẹn ưu thế hạ tầng đô thị – kỹ thuật – xã hội được quy hoạch một cách bài bản của toàn khu Nam, Nhà Bè đứng trước cơ hội lên quận trước năm 2025 khi sở hữu nội lực mạnh mẽ. Hứa hẹn bước vào thời kỳ hoàng kim trong thời gian ngắn nữa, Nhà Bè nhanh chóng trở thành tâm điểm mới của thị trường bất động sản Nam Sài Gòn. Theo thống kê từ thị trường, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, giá đất tại Nhà Bè tăng 15-20% tùy theo từng khu vực. Trong đó, đoạn đường chính như Lê Văn Lương, cao tốc Bến Lức – Long An hoặc giáp ranh quận 7 là các khu vực có mức tăng đáng kể.

Theo nhận định của ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc công ty Property X, thị trường BĐS thời điểm càng về cuối năm càng sôi động do doanh nghiệp bung hàng “hot” để đón nhận dòng tiền lớn trong dân. Bởi lẽ, người dân sau 1 năm tích lũy, dành dụm, tự tin mở hầu bao mua nhà để đón năm mới nhiều may mắn, tài lộc trong căn nhà mơ ước. Với nhiều bạn trẻ từ các tỉnh, thành đến TPHCM lập nghiệp, sở hữu nhà ở cũng là cách để khẳng định sự thành đạt trong sự nghiệp của bản thân đối với gia đình, bạn bè.

Xem thêm bài viết:

  1. Giá nhà đất tăng cao, liệu có xuất hiện ‘bong bóng’
  2. Với số tiền 2 tỷ nên mua nhà ở mặt đất hay chung cư cho gia đình trẻ
  3. Sức hút từ bất động sản vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh

So sánh các bảng liệt kê

So sánh