Tour dự án trực tuyến và 6 sai lầm nên tránh

bds truc tuyen21

Các dự án trực tuyến đã và đang trở thành một xu hướng trên thị trường bất động sản thế giới và cả Việt Nam.

Việc chưa thể mở cửa trở lại đã buộc nhiều công ty bất động sản và các sàn giao dịch phải thay đổi hình thức tham quan dự án trực tuyến bằng các tour thực tế ảo, tạo nên một bức tranh thị trường sôi động.

Hãy cùng 2Cs.vn tìm hiểu về sự phát triển của công nghệ dự án trực tuyến này trong lĩnh vực bất động sản nhé.

Công nghệ sẽ thúc đẩy bất động sản 2021 chuyển mình mạnh mẽ

Thực tế, không phải đợi đến dịch Covid-19, các nền tảng ứng dụng công nghệ  trong bất động sản mới xuất hiện mà đã manh nha khá lâu, nhưng chỉ khi đại dịch bùng phát, dự án trực tuyến mới trở thành phương thức kinh doanh chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản, thay thế cho cách mở bán, gặp gỡ khách hàng thông thường.

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp còn dè dặt trong việc đầu tư vào các ứng dựng bán dự án trực tuyến trực tuyến thì dịch bệnh lần này chính là “phép thử” để họ đẩy nhanh tiến độ số hóa.

Đến thời của các công nghệ bất động sản trực tuyến
Đến thời của các công nghệ bất động sản trực tuyến

Một số chủ đầu tư bất động sản đã đưa ra các ứng dụng, trang web để bán các dự án trực tuyến. Trên đó, tất cả các thông tin về sản phẩm đều được công khai đăng tải.

Còn các sàn giao dịch bất động sản lớn cũng nhanh nhạy chuyển sang phương thức bán hàng online, mở các buổi livestream, hội thảo giới thiệu dự án trực tuyến, cơ hội đầu tư trực tuyến trên website hoặc thông qua mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã mở ra cuộc cạnh tranh mới về thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường. Công nghệ hóa bất động sản (Proptech, Fintech) là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc việc là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Đây là cơ hội rất lớn cho cả phía doanh nghiệp và người mua bất động sản.

“Ngày càng có nhiều đơn vị tích cực sử dụng công nghệ vào các quá trình tư vấn phát triển dự án bằng cách sử dụng nền tảng platform liên quan đến việc thu thập dữ liệu và thông tin, tiếp thị như công nghệ thực tế ảo 3D, 6D, tìm kiếm thông tin, Booking online, quản lý, vận hành bất động sản… tạo nên một hệ sinh thái kết hợp đầy đủ tiện ích, dễ dàng quản lý, đem lại sự thuận tiện nhất và tiết kiệm chi phí cho người dùng”, vị này nói.

Nhiều ông lớn bất động sản như Hưng Thịnh, Novaland, DKRA, Phú Đông Group đã bắt đầu triển khai công nghệ bán dự án trực tuyến cho nhân viên và xem đó là kim chỉ nam trong mùa dịch.

Công nghệ trở thành “cứu cánh” cho tiếp thị bất động sản mùa Covid-19

Điển hình là việc phát triển các tour thực tế ảo (VR) để khách hàng có thể tham quan dự án trực tuyến, đánh giá dự án mà không cần đến tận nơi. Theo đó, các nhà phát triển sẽ sử dụng thông số kỹ thuật, thiết kế của chủ đầu tư và người bán để tạo ra không gian 3D ảo cho sản phẩm bất động sản.

Công nghệ trở thành “cứu cánh” cho tiếp thị bất động sản mùa Covid-19
Công nghệ trở thành “cứu cánh” cho tiếp thị bất động sản mùa Covid-19

Trải nghiệm VR cho phép người xem quan sát được toàn bộ không gian mà không bị che khuất hay cản trở bởi một đồ vật hay góc độ nào của dự án trực tuyến.

Không chỉ có tác dụng trong thời điểm hạn chế đi lại vì dịch bệnh, việc sử dụng tour thực tế ảo để bán nhà này cũng thỏa mãn nhiều đối tượng khách hàng trẻ, yêu công nghệ, hoặc khách hàng ở xa không có điều kiện đến xem dự án.

Tại Mỹ, thống kê của Zillow cho thấy số lượng các tour thực tế ảo, tham quan nhà qua hình ảnh 3D trong tháng 3 đã tăng đến 191% so với tháng 2.

Còn theo dữ liệu của công ty môi giới BĐS Redfin, vào đầu tháng 3, lượng khách hàng yêu cầu xem nhà qua tour thực tế ảo chỉ rơi vào khoảng 0,2%. Nhưng đến 22/3, tỷ lệ này đã tăng lên mức 18,9%, tức là tăng gấp 94 lần chỉ sau gần 1 tháng.

Tại Trung Quốc, thông tin đăng tải trên Abacus cho hay tập đoàn BĐS Evergrande từ sau Tết Nguyên đán đã đóng cửa nhiều trung tâm bán hàng ở cách khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để chuyển sang bán dự án trực tuyến.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến, “ông lớn” ngành BĐS này cho biết chỉ trong 3 ngày đã bán được 47.500 căn nhà có tổng trị giá lên tới 58 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,3 tỷ USD) thông qua dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Theo Supchina, công ty BĐS Beike Zhaofang cũng đang đẩy mạnh các tour dự án trực tuyến để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, tháo gỡ phần nào khó khăn khi tiếp thị BĐS trong mùa Covid-19. Báo cáo của Beike Zhaofang cho biết, vào tháng 2 có khoảng 350.000 lượt xem nhà mỗi ngày qua các tour thực tế ảo, gấp khoảng 35 lần so với số liệu thống kê của tháng 1.

“Mặc dù công ty đã thử nghiệm VR từ năm 2015, nhưng phải đến thời điểm dịch bệnh bùng phát thì việc sử dụng nền tảng này mới phát triển và thực sự đem lại hiệu quả” – Người đứng đầu bộ phận VR của Beike Zhaofang cho biết.

Riêng tại Việt Nam, việc ứng dụng VR để xây dựng các tour xem dự án trực tuyến đến nay chưa thực sự phổ biến.

Tuy nhiên, xu hướng sử dụng công nghệ để tiếp thị BĐS trong mùa dịch Covid-19 vẫn được chứng minh qua sự phát triển mạnh của các app bán nhà trực tuyến; sử dụng tin đăng có video, 3D scanning; hay việc môi giới livestream để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Theo các số liệu thống kê từ các trang web uy tín, lượng xem trung bình đối với tin đăng có 3D scanning nhiều hơn gấp 7 lần so với tin đăng bình thường (tức là chỉ có thông tin và hình ảnh tĩnh).

Cũng trong buổi lễ khai mạc Hội nghị BĐS quốc tế IREC 2018, ông Lê Nhỏ, Phó TGĐ Tập đoàn Sunshine – Nhà tài trợ đồng hành cùng sự kiện, đã đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam phát biểu chào mừng Hội nghị. Ông Nhỏ nhấn mạnh: Đây chính là thời cơ để doanh nghiệp Việt áp dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản, là cơ hội để Việt Nam có thể hiện thực hoá phương châm “đi tắt đón đầu” trước các thành quả do khoa học công nghệ mang lại.

Những sai lầm thường gặp khi tổ chức các buổi tham quan dự án trực tuyến

Tất cả những số liệu này đều đã thể hiện rõ ưu thế của việc sử dụng công nghệ dự án trực tuyến trong mùa dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cơ hội thường luôn đan xen với thách thức, việc ứng dụng công nghệ này cũng cần các công ty BĐS phải đầu tư về kỹ thuật, tiền bạc, nhân lực, thời gian để có thể cho ra được những video, hình ảnh 3D chất lượng.

Giống như sự đổ bộ của Internet và thương mại điện tử, công nghệ có thể sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Ưu thế của việc sử dụng công nghệ dự án trực tuyến trong mùa dịch Covid-19
Ưu thế của việc sử dụng công nghệ dự án trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

Thực tế, ngay cả đối với các công ty bất động sản lâu đời vẫn có thể mắc những sai lầm khi tổ chức các buổi giới thiệu theo hình thức này. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến cần tránh khi thiết kế một chuyến tham quan dự án trực tuyến để tối ưu công việc.

  1. Dự án trực tuyến không tập trung vào tài sản

Tài sản mới là trọng tâm của các buổi tham quan chứ không phải là các đại lý hoặc nhà môi giới. Blake Morar, một nhà môi giới lớn tại Florida, Mỹ cho biết: “Tôi đã thấy nhiều đại lý tập trung vào bản thân họ hơn là tài sản. Hãy giới thiệu về bản thân ngắn gọn nhất có thể rồi sau đó hãy tập trung vào dự án trực tuyến của bạn”.

  1. Giới thiệu lan man, mơ hồ về các dự án trực tuyến của mình

Bình luận là điều cần thiết trong mỗi buổi giới thiệu, nhưng điều quan trọng hơn cả đó là sự chuyên nghiệp. Vì vậy, các nhà môi giới nên cố gắng giới thiệu một cách rõ ràng và chi tiết.

Morar lưu ý: “Một số nhà môi giới thường hay lặp lại từ ngữ trong cách diễn đạt khi giới thiệu về tài sản, điều này vô tình làm giảm đi sự hứng thú với người nghe. Trước khi bắt đầu buổi tham quan dự án trực tuyến, các nhà môi giới nên luyện tập trước để giảm thiểu việc khi thuyết trình bị vấp, nói lan man và mơ hồ”.

  1. Khó khăn về công nghệ 

Các vấn đề như chất lượng video kém, âm thanh bị lỗi hoặc máy ảnh bị rung có thể khiến người xem mất tập trung và làm hỏng buổi giới thiệu về dự án trực tuyến. Joanna Sweet, nhà môi giới tại công ty Sotheby’s International Realty Canada giải thích: “Đó là một câu chuyện thường xuyên xảy ra, ngay cả đối với những công ty lâu đời”.

Annie Ferrante, một nhà môi giới khác đến từ công ty Kienlen Lattmann Sotheby’s International Realty ở New Jersey nói thêm: “Những khó khăn về kỹ thuật, chẳng hạn như hết pin trên điện thoại hoặc gimbal, là một trong những nỗi sợ lớn nhất của các nhà môi giới khi tổ chức các buổi tham quan dự án trực tuyến. Để tránh sự cố này, hãy sạc trước tất cả thiết bị và đem theo pin dự phòng”.

Thuê một nhà quay phim hoặc nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là cách tốt nhất để các đại lý tạo ra nội dung chất lượng cao. Mỗi người có một chuyên môn riêng, vì vậy các nhà đại lý nên tập trung vào việc giới thiệu và bán tài sản, trong khi để các nhà quay phim làm công việc của họ.

  1. Không xem xét kỹ tài sản trước khi giới thiệu 

Một số sai lầm về mặt hậu cần cũng có thể xuất hiện nếu các nhà môi giới không chú ý. Đảm bảo các cửa phòng luôn được mở, kiểm tra kỹ các góc cạnh trong từng căn phòng và nên vạch ra lộ trình xem mình sẽ giới thiệu từ phòng nào tới phòng nào là những việc làm tuy nhỏ nhưng rất cần thiết.

Ferrante lưu ý: “Nếu bạn đang làm việc với một trợ lý, bạn cần đảm bảo rằng máy quay hướng về phần của căn phòng mà bạn đang giới thiệu, vì vậy hãy thực hành trước”.

  1. Cảnh quay xuất hiện những góc bừa bộn

Khi bạn tổ chức các buổi tham quan hoặc giới thiệu thông qua hình thức dự án trực tuyến, người xem hoàn toàn có thể ghi lại và xem kỹ hơn. Do đó, nếu vô tình để lộ những góc lộn xộn, bừa bộn trong một căn nhà thì có thể bạn sẽ đánh mất cơ hội để bán tài sản.

Ferrante chia sẻ: “Tôi thường cố gắng tránh những góc lộn xộn trong phòng của trẻ em và không bao giờ mở cửa tủ quần áo nếu tôi biết chúng đang chứa những đống đồ bừa bộn”. Vì thế, hãy bỏ qua những góc bừa bộn.

  1. Tiếng ồn

Tất nhiên rồi, khách hàng của bạn sẽ không thể tập trung hoặc tệ hơn là không nghe thấy gì nếu có quá nhiều tiếng ồn xuất hiện trong video.

Morar chia sẻ: “Bạn cần tránh để những tiếng ồn xung quanh như tiếng khoan tường, tiếng xe chạy ngoài đường,… xuất hiện trong toàn bộ quá trình giới thiệu dự án trực tuyến. Điều này sẽ khiến người xem mất tập trung”.

  1. Thời tiết

Ánh sáng là thứ quan trọng tạo nên chất lượng cho một video, vì vậy hãy đảm bảo rằng video của bạn có đủ độ sáng nhất định. Đặc biệt, điều này còn có thể tạo ra sự thu hút với người xem thông qua các góc quay hướng đến khung cửa sổ hoặc ban công. Nếu trời mưa, chắc chắn bạn sẽ không có được những cảnh quay đẹp nhất.

Sweet cho biết: “Đối với một ngôi nhà có tầm nhìn đẹp, chúng tôi sẽ tránh quay phim vào những ngày u ám hoặc mưa. Chúng tôi cũng có thể quay lại để chụp những bức ảnh ban đêm nhằm giới thiệu quang cảnh cả ban đêm và ban ngày, qua đó cho phép người quan sát có thể nhìn thấy ngôi nhà theo nhiều cách”.

  1. Bỏ quên việc chỉnh sửa các hình ảnh

Mặc dù sự chuyên nghiệp và trung thực là điều tối quan trọng, nhưng không vì thế mà các đại lý bỏ qua việc chỉnh sửa.

Trong trường hợp một ngôi nhà trông không quá đẹp, thông qua các video được quay bằng flycam, hãy cố gắng chỉnh sửa các khung hình sao cho không có nhiều sự thay đổi so với thực tế nhưng vẫn làm nổi bật các góc cạnh đẹp nhất của ngôi nhà đó.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc giữ ảnh gốc là điều hiếm khi xảy ra, vì vậy hãy tận dụng sự sáng tạo của công nghệ.

Các buổi tham quan dự án trực tuyến hoặc giới thiệu tài sản thông qua hình thức thực tế ảo sẽ vô cùng hiệu quả nếu bạn biết tận dụng chúng. Bằng cách tránh những sai lầm phổ biến, các đại lý hoặc nhà môi giới có thể tự tin hơn trong việc sản xuất các video để giới thiệu về tài sản.

Nhìn chung, chuyển đổi số trong bất động sản, đặc biệt là sự phát triển của các tour dự án trực tuyến là yêu cầu bắt buộc và là xu thế của tương lai nhưng dòng chảy của sự phát triển sẽ không chờ ai. Do đó, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần phải nhanh chóng nhập cuộc để không bị bỏ lại phía sau.

Xem thêm

  1. 4 giải pháp cách âm tiếng ồn ở căn hộ chung cư 
  2. Phong cách Bắc Âu Scandinavian – sự hoàn hảo đến từ 5 trong 1
  3. Top 6 loại cây cảnh tốt cho phòng ngủ
  4. 4 xu hướng cải tạo ban công đẹp và có ích hơn

Join The Discussion

Compare listings

Compare