Với hàng loạt lợi thế so sánh, huyện Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới, qua đó trở thành động lực tăng trưởng của toàn tỉnh Đồng Nai. Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, huyện sẽ cơ bản trở thành thị xã công nghiệp phát triển và đạt chuẩn đô thị loại III.
Hình thành 5 phân vùng phát triển
Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, H. Long Thành sẽ có diện tích hơn 43 ngàn ha. Về định hướng quy hoạch phân vùng phát triển, vùng H. Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển.
Cụ thể:
Vùng 1 là vùng đô thị Thị trấn Long Thành (mở rộng) và khu phức hợp công nghiệp đô thị – dịch vụ Long Thành nằm ở phía Tây – Bắc của huyện với quy mô hơn 5,2 ngàn ha. Đây là vùng đô thị cửa ngõ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện. Đồng thời là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học, công nghiệp công nghệ cao… Vùng 1 sẽ có mô hình phát triển theo chuỗi các đô thị dọc theo đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Vùng 2 là đô thị Bình Sơn nằm phía Đông – Bắc của huyện. Đây là đô thị gắn với hoạt động của cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, trung tâm thương mại – dịch vụ, công nghiệp, kho vận quốc tế… với quy mô hơn 12,3 ngàn ha.
Vùng 3 là vùng dịch vụ thương mại – đô thị hỗn hợp phía Tây của huyện với chức năng phát triển không gian đô thị mới gắn kết hài hòa với các khu vực xây dựng hiện hữu. Đây cũng là trung tâm thương mại – dịch vụ – tài chính, đô thị gắn với hoạt động cảng biển nhóm 5 của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho vận cấp vùng với quy mô hơn 5,3 ngàn ha.
Vùng 4 là khu vực chức năng đặc thù (sân bay Long Thành) nằm ở trung tâm 5 vùng chức năng. Đây là khu vực sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay Long Thành mang lại thông qua phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, khu logistics quốc tế chất lượng cao với quy mô hơn 9,2 ngàn ha.
Cuối cùng là vùng 5, vùng công nghiệp đô thị dịch vụ – nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành với quy mô gần 11 ngàn ha. Đây sẽ là vùng phát triển cân bằng về công nghiệp (bao gồm các khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp, Phước Bình và các cụm công nghiệp địa phương), nông – lâm nghiệp và dịch vụ với hệ thống các khu chức năng hỗ trợ phục vụ phát triển kinh tế như: các khu công nghiệp kèm các dịch vụ, các khu dân cư nông thôn, dịch vụ, kho bãi, hạ tầng… phát triển theo dạng cụm tập trung thành mảng, phát triển các khu dịch vụ logistics – ICD.
Ông Lê Mạnh Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho rằng, 5 phân vùng đặc trưng nói trên sẽ tạo ra quy hoạch vùng huyện Long Thành. Trong đó, mỗi vùng đều có lợi thế phù hợp để phát triển.
Đơn cử cho nhận định này, ông Lê Mạnh Dũng cho rằng, đối với vùng 1 nằm ở vị trí tiếp giáp với đô thị Biên Hòa đang được định hướng phát triển các chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai với các dự án đô thị dọc tuyến hương lộ 2. Bên kia sông Đồng Nai cũng là những dự án phát triển đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Điều này tạo ra lợi thế về phát triển đô thị cho vùng 1. Đồng thời, việc hình thành các trung tâm đại học công nghệ cao, các viện nghiên cứu ở vùng 1 cũng là phù hợp với lợi thế phát triển.
Hay như vùng 4 là vùng lõi sân bay Long Thành. Ở đây do bị giới hạn bởi 2 loa tĩnh không của khu vực sân bay nên bị hạn chế về độ cao trong phát triển đô thị. Chính vì vậy, vùng 4 được định hướng phát triển về dịch vụ với những dịch vụ phục vụ sân bay, logistics, văn phòng, kho bãi… là phù hợp. “Nhìn chung, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tất cả các vùng đều có sự phát triển đi theo sân bay, hỗ trợ cho sân bay” – ông Lê Mạnh Dũng cho biết.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, trong quy hoạch vùng huyện Long Thành, việc phân định thành 5 khu vực phát triển là ổn định và hợp lý.
Giảm dần tỷ lệ ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế
Trong đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tầm nhìn mà Đồng Nai đưa ra là hướng đến xây dựng một vùng phát triển kinh tế động lực của vùng tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP. Hồ Chí Minh, vùng cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế.
Đến năm 2040, huyện Long Thành trở thành một trung tâm đô thị – công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông – lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững.
Đánh giá về tầm nhìn này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, về chức năng, huyện có đủ cơ cấu gồm 3 lĩnh vực phát triển. Trong đó, chức năng đô thị công nghiệp hiện đại là phải có.
Tuy nhiên, trong phát triển đô thị, huyện dứt khoát phải phát triển theo hướng thành phố thông minh. “Trong đồ án quy hoạch chưa quan tâm đến việc xây dựng thành phố thông minh. Dứt khoát các dự án phát triển đô thị tại huyện Long Thành sắp tới, đô thị thông minh phải là tiêu chí số 1” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị.
Tương tự, với việc sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn, mục tiêu đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế là phải có. Tuy nhiên, cũng cần phải bổ sung mục tiêu phát triển ngành du lịch. Bởi Long Thành cũng sở hữu một diện tích rừng ngập mặn có thể phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo để vừa bảo tồn, vừa khai thác du lịch sinh thái.
Riêng với mục tiêu trở thành vùng nông – lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Long Thành cần phải tư duy theo hướng giảm dần và chỉ giữ lại những giá trị nông nghiệp cốt lõi, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị và giữ rừng.
“Không đặt ra mục tiêu nông nghiệp Long Thành phải cung cấp rau củ quả cho huyện Long Thành; huyện Long Thành phải là đô thị công nghiệp, thương mại. Do đó, trong 3 mục tiêu trên thì đậm nét là đô thị công nghiệp hiện đại và trung tâm thương mại” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.
Để vùng huyện Long Thành “cất cánh”
Mục Lục
Với hàng loạt lợi thế so sánh, huyện Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới, qua đó trở thành động lực tăng trưởng của toàn tỉnh Đồng Nai. Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, huyện sẽ cơ bản trở thành thị xã công nghiệp phát triển và đạt chuẩn đô thị loại III.
Hình thành 5 phân vùng phát triển
Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, H. Long Thành sẽ có diện tích hơn 43 ngàn ha. Về định hướng quy hoạch phân vùng phát triển, vùng H. Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển.
Cụ thể:
Vùng 1 là vùng đô thị Thị trấn Long Thành (mở rộng) và khu phức hợp công nghiệp đô thị – dịch vụ Long Thành nằm ở phía Tây – Bắc của huyện với quy mô hơn 5,2 ngàn ha. Đây là vùng đô thị cửa ngõ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện. Đồng thời là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học, công nghiệp công nghệ cao… Vùng 1 sẽ có mô hình phát triển theo chuỗi các đô thị dọc theo đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Vùng 2 là đô thị Bình Sơn nằm phía Đông – Bắc của huyện. Đây là đô thị gắn với hoạt động của cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, trung tâm thương mại – dịch vụ, công nghiệp, kho vận quốc tế… với quy mô hơn 12,3 ngàn ha.
Vùng 3 là vùng dịch vụ thương mại – đô thị hỗn hợp phía Tây của huyện với chức năng phát triển không gian đô thị mới gắn kết hài hòa với các khu vực xây dựng hiện hữu. Đây cũng là trung tâm thương mại – dịch vụ – tài chính, đô thị gắn với hoạt động cảng biển nhóm 5 của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho vận cấp vùng với quy mô hơn 5,3 ngàn ha.
Vùng 4 là khu vực chức năng đặc thù (sân bay Long Thành) nằm ở trung tâm 5 vùng chức năng. Đây là khu vực sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay Long Thành mang lại thông qua phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, khu logistics quốc tế chất lượng cao với quy mô hơn 9,2 ngàn ha.
Cuối cùng là vùng 5, vùng công nghiệp đô thị dịch vụ – nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành với quy mô gần 11 ngàn ha. Đây sẽ là vùng phát triển cân bằng về công nghiệp (bao gồm các khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp, Phước Bình và các cụm công nghiệp địa phương), nông – lâm nghiệp và dịch vụ với hệ thống các khu chức năng hỗ trợ phục vụ phát triển kinh tế như: các khu công nghiệp kèm các dịch vụ, các khu dân cư nông thôn, dịch vụ, kho bãi, hạ tầng… phát triển theo dạng cụm tập trung thành mảng, phát triển các khu dịch vụ logistics – ICD.
Ông Lê Mạnh Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho rằng, 5 phân vùng đặc trưng nói trên sẽ tạo ra quy hoạch vùng huyện Long Thành. Trong đó, mỗi vùng đều có lợi thế phù hợp để phát triển.
Đơn cử cho nhận định này, ông Lê Mạnh Dũng cho rằng, đối với vùng 1 nằm ở vị trí tiếp giáp với đô thị Biên Hòa đang được định hướng phát triển các chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai với các dự án đô thị dọc tuyến hương lộ 2. Bên kia sông Đồng Nai cũng là những dự án phát triển đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Điều này tạo ra lợi thế về phát triển đô thị cho vùng 1. Đồng thời, việc hình thành các trung tâm đại học công nghệ cao, các viện nghiên cứu ở vùng 1 cũng là phù hợp với lợi thế phát triển.
Hay như vùng 4 là vùng lõi sân bay Long Thành. Ở đây do bị giới hạn bởi 2 loa tĩnh không của khu vực sân bay nên bị hạn chế về độ cao trong phát triển đô thị. Chính vì vậy, vùng 4 được định hướng phát triển về dịch vụ với những dịch vụ phục vụ sân bay, logistics, văn phòng, kho bãi… là phù hợp. “Nhìn chung, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tất cả các vùng đều có sự phát triển đi theo sân bay, hỗ trợ cho sân bay” – ông Lê Mạnh Dũng cho biết.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, trong quy hoạch vùng huyện Long Thành, việc phân định thành 5 khu vực phát triển là ổn định và hợp lý.
Giảm dần tỷ lệ ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế
Trong đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tầm nhìn mà Đồng Nai đưa ra là hướng đến xây dựng một vùng phát triển kinh tế động lực của vùng tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP. Hồ Chí Minh, vùng cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế.
Đến năm 2040, huyện Long Thành trở thành một trung tâm đô thị – công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông – lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững.
Đánh giá về tầm nhìn này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, về chức năng, huyện có đủ cơ cấu gồm 3 lĩnh vực phát triển. Trong đó, chức năng đô thị công nghiệp hiện đại là phải có.
Tuy nhiên, trong phát triển đô thị, huyện dứt khoát phải phát triển theo hướng thành phố thông minh. “Trong đồ án quy hoạch chưa quan tâm đến việc xây dựng thành phố thông minh. Dứt khoát các dự án phát triển đô thị tại huyện Long Thành sắp tới, đô thị thông minh phải là tiêu chí số 1” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị.
Tương tự, với việc sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn, mục tiêu đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế là phải có. Tuy nhiên, cũng cần phải bổ sung mục tiêu phát triển ngành du lịch. Bởi Long Thành cũng sở hữu một diện tích rừng ngập mặn có thể phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo để vừa bảo tồn, vừa khai thác du lịch sinh thái.
Riêng với mục tiêu trở thành vùng nông – lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Long Thành cần phải tư duy theo hướng giảm dần và chỉ giữ lại những giá trị nông nghiệp cốt lõi, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị và giữ rừng.
“Không đặt ra mục tiêu nông nghiệp Long Thành phải cung cấp rau củ quả cho huyện Long Thành; huyện Long Thành phải là đô thị công nghiệp, thương mại. Do đó, trong 3 mục tiêu trên thì đậm nét là đô thị công nghiệp hiện đại và trung tâm thương mại” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.
Nguồn: Tạp chí tài chính