bất động sản

“Khẩu vị” lựa chọn căn hộ thay đổi hậu COVID-19

Sau 2 năm sống chung với đại dịch COVID-19, yếu tố sức khoẻ được con người đề cao, coi trọng. Chính điều này đã tác động mạnh đến “khẩu vị” lựa chọn căn hộ của nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, giá bán căn hộ không ngừng tăng lên, phân khúc căn hộ vẫn sẽ dẫn dắt thị trường và đáng xuống tiền phục vụ nhu cầu mua để ở hay nhu cầu đầu tư lâu dài.

Lý giải nguyên nhân, giới chuyên gia cho rằng, tốc độ gia tăng tài sản nhanh hơn tốc độ gia tăng tích lũy hay gia tăng thu nhập của cá nhân. Vì vậy, nhà đầu tư không nên chờ sản phẩm xuống giá mới xuống tiền, bởi điều này là hoàn toàn khó xảy ra. 

Tuy nhiên nếu như trước đây, người mua nhà quan tâm nhiều đến vấn đề giá cả, vị trí dự án hay các hạ tầng xung quanh thì hiện nay yếu tố sức khoẻ lên ngôi khiến “khẩu vị” người mua nhà cũng có những thay đổi.

chung cư

Căn hộ sức khoẻ nắm bắt xu hướng, dẫn dắt thị trường

Theo báo cáo hồi tháng 5/2021 của Deloitte Việt Nam, đại dịch khiến mọi người tiết giảm tối đa các khoản tài chính cho nhu cầu mang tính tùy ý, tận hưởng như: Mua sắm, du lịch, giáo dục… Thay vào đó, họ gia tăng chi tiêu vào các sản phẩm thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm (tăng 84%), nhà ở (tăng 59%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (tăng 58%).

Như vậy, ở khía cạnh nào đó, COVID-19 cũng có vai trò làm chất xúc tác khiến người dân quan tâm nhiều hơn vấn đề sức khỏe. 

Ngay cả khi lựa chọn nhà ở, tiêu chí về một căn hộ chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khoẻ cũng lấn lướt các yếu tố về giá cả, vị trí và thậm chí là giá trị thương hiệu.

Theo Deloitte, yếu tố về chất lượng chiếm 25%, độ an toàn chiếm 23%, tổng cộng đã chiếm đến 48% trong quyết định mua nhà. Con số này vượt qua yếu tố về giá là 35%; cùng các yếu tố khác như giá trị thương hiệu là 10%.

Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, xu hướng căn hộ sức khoẻ trong thời dịch và hậu thời dịch sẽ dễ chiếm sóng thị trường.

Chia sẻ tại một toạ đàm gần đây, bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, căn hộ sức khoẻ sẽ là xu hướng trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, để phân khúc này phát triển mạnh không thể trong ngày một ngày hai mà cần có thời gian và sự tham gia từ cả hai phía là người mua và chủ đầu tư.

thị trường.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, CBRE Việt Nam

“Do bối cảnh dịch bệnh nên nhiều người quan tâm đến căn hộ sức khỏe. Nhưng liệu dịch bệnh qua đi, người mua nhà có còn ưu tiên những căn hộ như vậy? Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhìn vào nhu cầu của họ có thực sự bền vững hay không bởi nhu cầu bền vững mới dẫn đến xu hướng bền vững. 

Nếu nhìn rộng ra xu hướng của người mua, chúng ta thấy trong vòng 10 năm trở lại đây, đặc biệt là trong khoảng 5 năm gần đây, người tiêu dùng rất quan tâm đến sức khỏe, rõ nét nhất là vấn đề ăn uống.

Ví dụ như thực phẩm hữu cơ, thời gian trước không có nhiều người quan tâm đến rau hữu cơ, dù số lượng người cung cấp ra thị trường đã rất nhiều. Nhưng 5 năm trở lại đây, thực phẩm này lại được ưu chuộng. Điều đó cho thấy nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng được đề cao, coi trọng”, bà Dương Thuỳ Dung phân tích.

Vì vậy, theo Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nhu cầu về sức khỏe không phải là một nhu cầu ngày một ngày hai mà là nhu cầu bền vững. Đặc biệt, khi nền kinh tế phát triển, con người đang đứng trước nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu thì yếu tố sức khoẻ lại càng được coi trọng. Do đó, nhu cầu nâng cao, tái tạo và hồi phục sức khỏe là một nhu cầu bền vững. Đó sẽ là đề bài cho những chủ đầu tư làm sao để phát triển sản phẩm này.

căn hộ

3 khía cạnh người mua nhà ưu tiên xem xét 

Với yếu tố sức khoẻ lên ngôi, căn hộ sức khoẻ trở thành xu hướng của thị trường khiến người mua nhà có những thay đổi ưu tiên trong tiêu chí lựa chọn căn hộ. 

Cụ thể, theo bà Dương Thuỳ Dung, có 3 khía cạnh khiến nhà đầu tư quan tâm xem xét không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà cả các khu vực khác ở Việt Nam. 

Theo đó, yếu tố thứ nhất là liên quan đến bản thân căn hộ. Người mua có xu hướng tìm đến những căn hộ thông thoáng, nhiều ánh sáng tự nhiên giúp việc  lưu thông không khí bên trong căn hộ dễ dàng.

Không phải đến bây giờ tiêu chí này mới ưu tiên. Nhưng hiện tại, yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu nên những vấn đề về ánh sáng, gió, không khí là thực sự cần thiết lưu tâm.

Tuy nhiên, đây chỉ là những yếu tố cơ bản. Với những khách hàng có mức chi trả cao và yêu cầu khắc khe về không gian sống, căn hộ họ hướng đến sẽ phải đáp ứng những tiêu chí cao hơn. Đơn cử như căn hộ có khả năng lọc không khí rất tốt bên trong không gian ngôi nhà; thậm chí vật liệu xây dựng cũng rất thân thiện với môi trường (sơn tường, vôi, tấm kính cách nhiệt…) để hạn chế sự nguy hại của ánh nắng mặt trời.

Thứ hai, người mua sẽ quan tâm đến khuôn viên của dự án. Khuôn viên phải xanh, sạch và có không gian để cư dân tổ chức hoạt động ngoài trời như khu vui chơi trẻ em, khu hoạt động thể dục thể thao…

Bên cạnh yếu tố xanh, sạch, khuôn viên dự án còn phải đảm bảo an toàn và vệ sinh cho cư dân, đặc biệt là ở những khu vực sinh hoạt cộng đồng kín. 

Cụ thể, người mua nhà thường có xu hướng tìm kiếm những dự án mà họ không cần phải đụng chạm quá nhiều để sử dụng các dịch vụ tiện ích. Vì vậy, nhiều dự án đã được chủ đầu tư sử dụng công nghệ nhận diện bằng giọng nói, nhận diện bằng khuôn mặt hoặc cửa mở tự động… giúp cư dân hạm chế đụng chạm vẫn có thể ra vào các khu vực sinh hoạt chung dễ dàng. 

Yếu tố cuối cùng mà người mua nhà sẽ quan tâm ở giai đoạn hiện tại và cả tương lai là quản lý vận hành tòa nhà. Vai trò của đơn vị quản lý tòa nhà vô cùng quan trọng. Bởi quản lý tốt, chuyên nghiệp, cư dân ở tòa nhà đó sẽ được hưởng lợi, đảm bảo cư dân không bị ảnh hưởng quá nhiều từ COVID-19.

Nguồn: Tạp chí tài chính

Đánh giá BĐS này

  • Chất lượng
  • Giá
  • Dịch vụ
Mục Lục