Theo HoREA, nếu bỏ cho vay ưu đãi thuê, mua nhà ở xã hội, người có thu nhập thấp sẽ mất cơ hội an cư, gây tiêu cực an sinh xã hội.
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng nhằm phản đối các đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở. Nội dung này là điểm mới trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 25 đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến trong thời gian gần đây.
Lý do Ngân hàng Nhà nước sửa đổi là Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Các tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Nghị định 100 quy định tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Mới nhất, Nghị định 49 quy định tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong trường hợp các văn bản có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Luật Nhà ở quy định khác với Nghị định 100 và Nghị định 49 về cùng một vấn đề thì áp dụng theo Luật Nhà ở.
Như vậy, với tình huống này phải áp dụng Luật Nhà ở, tức là các ngân hàng thương mại chỉ hỗ trợ vay xây mới, cải tạo, sửa nhà để ở. Còn nếu muốn vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội, người vay cần tìm đến Ngân hàng Chính sách xã hội.
Phản biện vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội của Ngân hàng Nhà nước không phù hợp với các quy định của Luật Nhà ở 2014. Bởi lẽ, Luật Nhà ở hiện hành không cấm các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Ông Châu phân tích, qua nghiên cứu từ các nước phát triển, chính sách cốt lõi nhất về nhà ở xã hội dựa trên 2 nền móng: một là hỗ trợ tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, hai là thời hạn cho vay dài. Tại Việt Nam, chính sách nhà ở xã hội cũng có nhiều tương đồng với các quốc gia công nghiệp phát triển.
Trước năm 1975, Nhà nước có chính sách nhà ở công lập tại Hà Nội dành cho cán bộ, công nhân viên thuê với giá bao cấp rất thấp. Chính sách này được tiếp tục thực hiện sau năm 1975. Ở phía Nam, trước năm 1975 có các chung cư bán trả góp trong 12 năm. Năm 1990, TP HCM thực hiện thành công dự án 1.000 căn nhà bán trả góp trong 10 năm tại Khu dân cư Bàu Cát, quận Tân Bình.
Luật Nhà ở 2005, 2014 đã dần xây dựng hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội để hỗ trợ cho 9 nhóm đối tượng, trong đó có 5 nhóm được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở được vay tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi. Trong 15 năm qua, đã có hàng trăm nghìn hộ gia đình được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2020 lại có rất ít người dân được vay tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội do thiếu dự án dẫn đến ít sản phẩm và nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoặc cấp bù lãi suất của Nhà nước cấp quá chậm và ít.
Trên thực tế, điều người thu nhập thấp cần nhất khi mua, thuê mua nhà ở xã hội là được vay tín dụng với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay dài. Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội sẽ đi ngược với mục đích hỗ trợ an cư Nhà nước đặt ra, đồng thời không phù hợp với Luật Nhà ở.
“Các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, người có thu nhập thấp, sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất. Điều này cũng tác động tiêu cực đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở trong bối cảnh giá nhà vẫn leo thang như hiện nay”, ông Châu cho hay.
Chủ tịch HoREA kiến nghị đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà. Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.
Ông Châu cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật.
Nếu bạn vẫn còn những lo lắng khi phải tự mình làm những thủ tục pháp lý, bạn có thể tìm đến các dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp. 2Cs-chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản xin giới thiệu đến bạn những dịch vụ pháp lý liên quan như:
Mua bán chuyển nhượng chung cư, nhà đất , đất đai (quy trình, thủ tục, chi phí)
HoREA phản đối bỏ ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội
Theo HoREA, nếu bỏ cho vay ưu đãi thuê, mua nhà ở xã hội, người có thu nhập thấp sẽ mất cơ hội an cư, gây tiêu cực an sinh xã hội.
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng nhằm phản đối các đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở. Nội dung này là điểm mới trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 25 đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến trong thời gian gần đây.
Lý do Ngân hàng Nhà nước sửa đổi là Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Các tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Nghị định 100 quy định tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Mới nhất, Nghị định 49 quy định tổ chức tín dụng được chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong trường hợp các văn bản có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Luật Nhà ở quy định khác với Nghị định 100 và Nghị định 49 về cùng một vấn đề thì áp dụng theo Luật Nhà ở.
Như vậy, với tình huống này phải áp dụng Luật Nhà ở, tức là các ngân hàng thương mại chỉ hỗ trợ vay xây mới, cải tạo, sửa nhà để ở. Còn nếu muốn vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội, người vay cần tìm đến Ngân hàng Chính sách xã hội.
Phản biện vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội của Ngân hàng Nhà nước không phù hợp với các quy định của Luật Nhà ở 2014. Bởi lẽ, Luật Nhà ở hiện hành không cấm các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Ông Châu phân tích, qua nghiên cứu từ các nước phát triển, chính sách cốt lõi nhất về nhà ở xã hội dựa trên 2 nền móng: một là hỗ trợ tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, hai là thời hạn cho vay dài. Tại Việt Nam, chính sách nhà ở xã hội cũng có nhiều tương đồng với các quốc gia công nghiệp phát triển.
Trước năm 1975, Nhà nước có chính sách nhà ở công lập tại Hà Nội dành cho cán bộ, công nhân viên thuê với giá bao cấp rất thấp. Chính sách này được tiếp tục thực hiện sau năm 1975. Ở phía Nam, trước năm 1975 có các chung cư bán trả góp trong 12 năm. Năm 1990, TP HCM thực hiện thành công dự án 1.000 căn nhà bán trả góp trong 10 năm tại Khu dân cư Bàu Cát, quận Tân Bình.
Luật Nhà ở 2005, 2014 đã dần xây dựng hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội để hỗ trợ cho 9 nhóm đối tượng, trong đó có 5 nhóm được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở được vay tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi. Trong 15 năm qua, đã có hàng trăm nghìn hộ gia đình được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2020 lại có rất ít người dân được vay tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội do thiếu dự án dẫn đến ít sản phẩm và nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoặc cấp bù lãi suất của Nhà nước cấp quá chậm và ít.
Trên thực tế, điều người thu nhập thấp cần nhất khi mua, thuê mua nhà ở xã hội là được vay tín dụng với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay dài. Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước đề xuất loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội sẽ đi ngược với mục đích hỗ trợ an cư Nhà nước đặt ra, đồng thời không phù hợp với Luật Nhà ở.
“Các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, người có thu nhập thấp, sẽ bị thiệt thòi nhiều nhất. Điều này cũng tác động tiêu cực đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở trong bối cảnh giá nhà vẫn leo thang như hiện nay”, ông Châu cho hay.
Chủ tịch HoREA kiến nghị đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà. Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.
Ông Châu cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật.
Nguồn: CafeF
__________________________________________________________________________________________
Nếu bạn vẫn còn những lo lắng khi phải tự mình làm những thủ tục pháp lý, bạn có thể tìm đến các dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp. 2Cs-chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản xin giới thiệu đến bạn những dịch vụ pháp lý liên quan như:
Và một số dịch vụ pháp lý khác.
CÔNG TY TNHH BẤT ĐỘNG SẢN 2CS
Chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0316152496
Ngày cấp: 21/02/2020
Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM
Hướng dẫn tạo tài khoản và đăng tin bất động sản: Xem video!
Tải app 2Cs dành cho
Android: Tại đây!
iOS: Tại đây!
Xem thêm: