‘Làn sóng’ trả mặt bằng đang lan rộng tới các khu vực vùng ven TP.HCM
Mục Lục
Chợ truyền thống ở TP.HCM ế ẩm, tiểu thương khó khăn chồng chất
VOV.VN – Sau đại dịch Covid-19, các chợ truyền thống tại TP.HCM thường xuyên rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ khiến các tiểu thương cảm thấy lo lắng, sốt ruột, gặp khó khăn trong cuộc sống.
Chợ vắng vẻ, tiểu thương khó khăn
Khảo sát của phóng viên tại một số chợ truyền thống, như: chợ Tân Định (Quận 1), chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… các con đường quanh chợ vẫn đông người qua lại nhưng chỉ có vài người ghé mua. Không chỉ các sạp quần áo, trang sức vắng khách mà những quầy thực phẩm cũng thường rơi vào cảnh người bán đông hơn người mua.
Tại chợ Bến Thành, tình hình cũng không khá hơn là bao khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trở lại, khách tới chợ chưa kịp phục hồi lại tiếp tục giảm sút.
Ông Võ Thanh Long, một tiểu thương tại chợ Bến Thành cho biết: “Sau dịch thì sức mua giảm sút không bằng trước. Mấy ngày gần lễ năm trước thì đông chứ năm nay hạn chế khách, vắng khách. Hàng hóa bán giảm, có khi còn lỗ”.
Mỗi tháng, ông Long trả tiền thuê sạp cùng một số phí quản lý lên đến hơn 40 triệu đồng nên có những tháng cộng trừ thu chi xong có thể lỗ đến vài chục triệu đồng. Bởi vậy, ông Long phải đi vay mượn nhằm duy trì kinh doanh, mong vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cũng như ông Long, tình trạng chợ ế khách, buôn bán thua lỗ khiến cuộc sống của các tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nề. Khi được hỏi, nhiều người bán hàng đều thở dài ngao ngán: “Chợ vắng hẳn, lượng khách không còn đông. Nguồn nguồn thuê sạp, mướn nhân viên bị thiếu hụt. Nói chung là không làm ăn được, bị ảnh hưởng nhiều”.
Cần phải thay đổi dù rất khó
Chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng- Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Bền vững TP.HCM (IRSH) lý giải, chợ vắng và buôn bán ế ẩm có phần vì người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn.
Thêm vào đó, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi mở ra nhiều nơi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với các chợ dân sinh. Tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, khách hàng có thể được hưởng các hình thức thanh toán nhanh gọn, môi trường sạch sẽ, mát mẻ và có thể thoải mái lựa chọn hàng hóa, giao dịch mua bán qua các hình thức trực tuyến.
Các tiểu thương tại các chợ còn gặp khó về các vấn đề liên quan đến giá nguyên vật liệu gia tăng, nhà nước kiểm soát chặt chẽ hơn về thuế phí, chất lượng hàng hóa, hóa đơn chứng từ…Điều này dẫn tới việc các nhà cung cấp phải đổi mới phương thức sản xuất, tệp khách hàng, hình thức tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, các tiểu thương vừa không thể đa dạng nguồn hàng trong khi chi phí bán hàng tăng cao.
Chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng kiến nghị, để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, nhà nước cần một số biện pháp hỗ trợ ngắn hạn cũng như đào tạo, hướng dẫn để tiểu thương chợ truyền thống có thể thích ứng.
“Phải có sự hỗ trợ cho tiểu thương các chợ truyền thống, những người bán hàng. Thứ nhất là phải có chính sách trợ giá khi có lạm phát, biến động xảy ra, hỗ trợ vốn liếng, lãi suất cho họ. Thứ hai nhà nước cùng với các tiểu thương tìm kiếm nguồn hàng, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm cách thức sản xuất kinh doanh mới, mô hình mới, hướng dẫn chỉ bảo cho các tiểu thương về cách làm ăn mới, nâng cao nhận thức lên” – ông Nguyễn Hoàng Dũng nói.
Về lâu dài, để chợ truyền thống tồn tại như một kênh thương mại thiết yếu cho người dân, ngành chức năng cần có những kênh đào tạo miễn phí cho các tiểu thương, hộ sản xuất kinh doanh về kết hợp bán hàng online, áp dụng công nghệ 4.0, văn minh thương mại, kinh doanh bền vững, thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước./.
MẶT BẰNG CHO THUÊ Ế ẨM VÌ GIÁ CAO, XU HƯỚNG KINH DOANH MỚI THẾ CHỖ
NHIỀU KHÁCH THUÊ “CHẠY TRỐN”
Dù nhiều doanh nghiệp đóng cửa, trả mặt bằng nhưng giá cho thuê vẫn không giảm. Với tâm lý “không muốn mất giá trong tương lai”, các chủ mặt bằng kiên quyết “giữ giá” đến cùng, thà để bỏ trống chứ nhất quyết không chịu hạ giá…
Khảo sát gần 20 mặt bằng tại đường Lê Lợi (Quận 1), phần lớn giá rao cho thuê các căn nhà đều ở tầm giá trên 200 triệu đồng/tháng, thậm chí có căn rao cho thuê đến 600 triệu đồng/tháng.
Khảo sát trên đường Hai Bà Trưng (con đường kinh doanh nhộn nhịp bậc nhất TP.HCM), chỉ tính riêng đoạn đường hơn 2km từ chợ Tân Định đến tượng đài Trần Hưng Đạo (Quận 1) có gần 30 mặt bằng lớn nhỏ treo bảng cho thuê.
Trong đó khoảng 1/3 mặt bằng đã để trống hơn 1 năm nay, còn lại là các mặt bằng cho thuê bị “tháo chạy” từ cuối năm ngoái. Nhiều hộ kinh doanh đã buộc phải chuyển từ mặt tiền để vào hẻm kinh doanh, giảm bớt gánh nặng chi phí mặt bằng.
GIÁ VẪN CAO…
Thị trường ghi nhận thực trạng một lượng lớn mặt bằng kinh doanh trên các tuyến phố lớn bỏ trống do giá chào thuê quá cao, tăng thêm 30 – 40% so với trước dịch, thậm chí có nơi còn tăng gấp đôi.
Nguyên nhân dẫn đến giá cho thuê nhà ngày một tăng cao: bối cảnh thị trường khó khăn, lạm phát, lãi suất tăng cao, cùng với đó là sự kỳ vọng của việc tăng giá bất động sản trong tương lai hồi phục theo thị trường chung, tâm lý “hét giá ăn theo” mặt bằng bên cạnh, chi phí chìm thay vì đầu tư bất động sản cho thuê thì số tiền này nếu nằm ở ngân hàng sẽ hưởng lãi hàng tháng,..
XU HƯỚNG THAY ĐỔI
Chi phí mặt bằng không giảm, doanh thu sụt giảm (1 phần do người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn, lạm phát, lãi suất tăng cao…) khiến không ít chủ doanh nghiệp “bỏ chạy”, trả mặt bằng, tiếp tục chờ đợi và cắt giảm các chi phí hoạt động kết hợp chuyển hướng sang mô hình thương mại điện tử, kinh doanh online (xu hướng tương lai được giới trẻ ưa chuộng).
Theo Euromonitor, doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới.
Mặt khác, nền kinh tế cần một khoảng thời gian dài để phục hồi, người dân sẽ thắt chặt ví tiền, buôn bán và tiêu dùng sẽ thông minh hơn, cân nhắc kỹ lưỡng và tiết kiệm hơn. Họ mua – bán online và không chuộng thuê mặt bằng riêng lẻ nữa mà thay vào đó, nhiều doanh nghiệp trẻ, SME sẽ chọn giải pháp share – tận dụng văn phòng, mặt bằng chung với nhau để tối ưu chi phí hết mức có thể và tập trung nhiều doanh nghiệp giúp gia tăng tính kết nối liên kết.
Bên cạnh đó, xu hướng văn phòng 4.0 trên các nền tảng công nghệ ảo cũng đang dần tiếp cận rộng rãi và phổ biến tới công chúng.
Nguồn cung vượt cầu, dự báo bất động sản thương mại khi giảm xuống sẽ đi ngang chứ không tăng lên.
Cục diện thị trường mặt bằng cho thuê ảm đạm chưa từng có. Chấp nhận giảm giá giữ chân khách hàng và không mất nguồn thu trong thời kỳ khó khăn này, còn hơn đóng cửa chờ thị trường phục hồi. Bởi, vẫn chưa biết khi nào thị trường vực dậy và không chắc rằng 2-3 năm sau, họ vẫn cho thuê được với mức giá này (kinh tế khó khăn, người dân đều đã ngấm đòn, xu hướng thuê mặt bằng thay đổi,….).
“Thương mại điện tử qua Internet ngày càng phát triển với tốc độ vũ bão, lấn át dần thương mại truyền thống (khách hàng đến cửa tiệm xem rồi mua hàng). Do vậy hàng quán dần ế ẩm dần, cộng với việc chi phí mặt bằng không giảm mà ngày càng tăng, khiến chủ quán thua lỗ phải trả mặt bằng kinh doanh. Xu hướng tương lai nhà mặt tiền sẽ dần giảm giá…”.
Theo VOV-TP.HCM
2Cs.vn
Đừng quên truy cập 2Cs mỗi ngày để đón đọc những tin tức về thị trường mới nhất và những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích khi đầu tư mua bán bất động sản nhé cả nhà!
Là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, quý khách hàng hoàn toàn an tâm khi làm việc, hợp tác với 2CS với đầy đủ các dịch vụ: + Mua, bán, chuyển nhượng, ký gửi bất động sản + Dịch vụ pháp lý liên quan: xin phép xây dựng, hồ sơ thừa kế, chia tách, chuyển đổi, sang tên… + Thiết kế xây dựng, nội – ngoại thất + Trang trí cảnh quan, an ninh…
CÔNG TY TNHH BẤT ĐỘNG SẢN 2CS Chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0316152496 Ngày cấp: 21/02/2020 Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM Hotline: 0989 888 197 Mail: hotro@2cs.vn Địa chỉ: Số 21 Đường N, KP Ích Thạnh, P. Trường Thạnh, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Chỉ đường Văn phòng Long An: ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Chỉ đường
‘Làn sóng’ trả mặt bằng đang lan rộng tới các khu vực vùng ven TP.HCM
Mục Lục
Chợ truyền thống ở TP.HCM ế ẩm, tiểu thương khó khăn chồng chất
VOV.VN – Sau đại dịch Covid-19, các chợ truyền thống tại TP.HCM thường xuyên rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ khiến các tiểu thương cảm thấy lo lắng, sốt ruột, gặp khó khăn trong cuộc sống.
Chợ vắng vẻ, tiểu thương khó khăn
Khảo sát của phóng viên tại một số chợ truyền thống, như: chợ Tân Định (Quận 1), chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… các con đường quanh chợ vẫn đông người qua lại nhưng chỉ có vài người ghé mua. Không chỉ các sạp quần áo, trang sức vắng khách mà những quầy thực phẩm cũng thường rơi vào cảnh người bán đông hơn người mua.
Tại chợ Bến Thành, tình hình cũng không khá hơn là bao khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trở lại, khách tới chợ chưa kịp phục hồi lại tiếp tục giảm sút.
Ông Võ Thanh Long, một tiểu thương tại chợ Bến Thành cho biết: “Sau dịch thì sức mua giảm sút không bằng trước. Mấy ngày gần lễ năm trước thì đông chứ năm nay hạn chế khách, vắng khách. Hàng hóa bán giảm, có khi còn lỗ”.
Mỗi tháng, ông Long trả tiền thuê sạp cùng một số phí quản lý lên đến hơn 40 triệu đồng nên có những tháng cộng trừ thu chi xong có thể lỗ đến vài chục triệu đồng. Bởi vậy, ông Long phải đi vay mượn nhằm duy trì kinh doanh, mong vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cũng như ông Long, tình trạng chợ ế khách, buôn bán thua lỗ khiến cuộc sống của các tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nề. Khi được hỏi, nhiều người bán hàng đều thở dài ngao ngán: “Chợ vắng hẳn, lượng khách không còn đông. Nguồn nguồn thuê sạp, mướn nhân viên bị thiếu hụt. Nói chung là không làm ăn được, bị ảnh hưởng nhiều”.
Cần phải thay đổi dù rất khó
Chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng- Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Bền vững TP.HCM (IRSH) lý giải, chợ vắng và buôn bán ế ẩm có phần vì người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn.
Thêm vào đó, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi mở ra nhiều nơi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với các chợ dân sinh. Tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, khách hàng có thể được hưởng các hình thức thanh toán nhanh gọn, môi trường sạch sẽ, mát mẻ và có thể thoải mái lựa chọn hàng hóa, giao dịch mua bán qua các hình thức trực tuyến.
Các tiểu thương tại các chợ còn gặp khó về các vấn đề liên quan đến giá nguyên vật liệu gia tăng, nhà nước kiểm soát chặt chẽ hơn về thuế phí, chất lượng hàng hóa, hóa đơn chứng từ…Điều này dẫn tới việc các nhà cung cấp phải đổi mới phương thức sản xuất, tệp khách hàng, hình thức tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, các tiểu thương vừa không thể đa dạng nguồn hàng trong khi chi phí bán hàng tăng cao.
Chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng kiến nghị, để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, nhà nước cần một số biện pháp hỗ trợ ngắn hạn cũng như đào tạo, hướng dẫn để tiểu thương chợ truyền thống có thể thích ứng.
Về lâu dài, để chợ truyền thống tồn tại như một kênh thương mại thiết yếu cho người dân, ngành chức năng cần có những kênh đào tạo miễn phí cho các tiểu thương, hộ sản xuất kinh doanh về kết hợp bán hàng online, áp dụng công nghệ 4.0, văn minh thương mại, kinh doanh bền vững, thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước./.
MẶT BẰNG CHO THUÊ Ế ẨM VÌ GIÁ CAO, XU HƯỚNG KINH DOANH MỚI THẾ CHỖ
NHIỀU KHÁCH THUÊ “CHẠY TRỐN”
Dù nhiều doanh nghiệp đóng cửa, trả mặt bằng nhưng giá cho thuê vẫn không giảm. Với tâm lý “không muốn mất giá trong tương lai”, các chủ mặt bằng kiên quyết “giữ giá” đến cùng, thà để bỏ trống chứ nhất quyết không chịu hạ giá…
Khảo sát gần 20 mặt bằng tại đường Lê Lợi (Quận 1), phần lớn giá rao cho thuê các căn nhà đều ở tầm giá trên 200 triệu đồng/tháng, thậm chí có căn rao cho thuê đến 600 triệu đồng/tháng.
Khảo sát trên đường Hai Bà Trưng (con đường kinh doanh nhộn nhịp bậc nhất TP.HCM), chỉ tính riêng đoạn đường hơn 2km từ chợ Tân Định đến tượng đài Trần Hưng Đạo (Quận 1) có gần 30 mặt bằng lớn nhỏ treo bảng cho thuê.
Trong đó khoảng 1/3 mặt bằng đã để trống hơn 1 năm nay, còn lại là các mặt bằng cho thuê bị “tháo chạy” từ cuối năm ngoái. Nhiều hộ kinh doanh đã buộc phải chuyển từ mặt tiền để vào hẻm kinh doanh, giảm bớt gánh nặng chi phí mặt bằng.
GIÁ VẪN CAO…
Thị trường ghi nhận thực trạng một lượng lớn mặt bằng kinh doanh trên các tuyến phố lớn bỏ trống do giá chào thuê quá cao, tăng thêm 30 – 40% so với trước dịch, thậm chí có nơi còn tăng gấp đôi.
Nguyên nhân dẫn đến giá cho thuê nhà ngày một tăng cao: bối cảnh thị trường khó khăn, lạm phát, lãi suất tăng cao, cùng với đó là sự kỳ vọng của việc tăng giá bất động sản trong tương lai hồi phục theo thị trường chung, tâm lý “hét giá ăn theo” mặt bằng bên cạnh, chi phí chìm thay vì đầu tư bất động sản cho thuê thì số tiền này nếu nằm ở ngân hàng sẽ hưởng lãi hàng tháng,..
XU HƯỚNG THAY ĐỔI
Chi phí mặt bằng không giảm, doanh thu sụt giảm (1 phần do người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn, lạm phát, lãi suất tăng cao…) khiến không ít chủ doanh nghiệp “bỏ chạy”, trả mặt bằng, tiếp tục chờ đợi và cắt giảm các chi phí hoạt động kết hợp chuyển hướng sang mô hình thương mại điện tử, kinh doanh online (xu hướng tương lai được giới trẻ ưa chuộng).
Theo Euromonitor, doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới.
Mặt khác, nền kinh tế cần một khoảng thời gian dài để phục hồi, người dân sẽ thắt chặt ví tiền, buôn bán và tiêu dùng sẽ thông minh hơn, cân nhắc kỹ lưỡng và tiết kiệm hơn. Họ mua – bán online và không chuộng thuê mặt bằng riêng lẻ nữa mà thay vào đó, nhiều doanh nghiệp trẻ, SME sẽ chọn giải pháp share – tận dụng văn phòng, mặt bằng chung với nhau để tối ưu chi phí hết mức có thể và tập trung nhiều doanh nghiệp giúp gia tăng tính kết nối liên kết.
Bên cạnh đó, xu hướng văn phòng 4.0 trên các nền tảng công nghệ ảo cũng đang dần tiếp cận rộng rãi và phổ biến tới công chúng.
Nguồn cung vượt cầu, dự báo bất động sản thương mại khi giảm xuống sẽ đi ngang chứ không tăng lên.
Cục diện thị trường mặt bằng cho thuê ảm đạm chưa từng có. Chấp nhận giảm giá giữ chân khách hàng và không mất nguồn thu trong thời kỳ khó khăn này, còn hơn đóng cửa chờ thị trường phục hồi. Bởi, vẫn chưa biết khi nào thị trường vực dậy và không chắc rằng 2-3 năm sau, họ vẫn cho thuê được với mức giá này (kinh tế khó khăn, người dân đều đã ngấm đòn, xu hướng thuê mặt bằng thay đổi,….).
Theo VOV-TP.HCM
2Cs.vn
Đừng quên truy cập 2Cs mỗi ngày để đón đọc những tin tức về thị trường mới nhất và những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích khi đầu tư mua bán bất động sản nhé cả nhà!
Là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, quý khách hàng hoàn toàn an tâm khi làm việc, hợp tác với 2CS với đầy đủ các dịch vụ:
+ Mua, bán, chuyển nhượng, ký gửi bất động sản
+ Dịch vụ pháp lý liên quan: xin phép xây dựng, hồ sơ thừa kế, chia tách, chuyển đổi, sang tên…
+ Thiết kế xây dựng, nội – ngoại thất
+ Trang trí cảnh quan, an ninh…
CÔNG TY TNHH BẤT ĐỘNG SẢN 2CS
Chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0316152496
Ngày cấp: 21/02/2020
Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM
Hotline: 0989 888 197
Mail: hotro@2cs.vn
Địa chỉ: Số 21 Đường N, KP Ích Thạnh, P. Trường Thạnh, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Chỉ đường
Văn phòng Long An: ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Chỉ đường
Ứng dụng 2Cs.vn – nơi đăng tin mua – bán thuê – cho thuê bất động sản dễ dàng với nhiều tiện ích trên điện thoại di động. Tải app và tạo tài khoản ngay để nhận 30 tin đăng miễn phí. Dành cho hệ điều hành iOS và Android: Tải app 2Cs ngay:
+ Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.realestate2cs
+ iOS: https://apps.apple.com/vn/app/2cs-vn-real-estate/id6443562549
Video hướng dẫn tạo tài khoản – đăng tin bất động sản: https://youtu.be/lUlBVisXGFQ
Theo dõi các kênh khác của 2Cs:
Liên hệ admin để được hỗ trợ: 0377907197 (zalo/viber)
Trang: 1 2