Các tiện ích chăm sóc sức khỏe "được lòng" người mua nhà. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư bất động sản thời Covid nên tham khảo 4 chiến lược sau

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn có sức hấp dẫn nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch phức tạp như hiện nay, nhà đầu tư muốn tham gia thị trường bất động sản cần có sự thận trọng và vạch ra chiến lược cụ thể.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam, cho rằng nhiều người khi có trong tay một lượng tiền nhất định thường nghĩ đến việc mua bất động sản. Điều này làm cho thị trường bất động sản luôn có sức hấp dẫn.

“Thị trường lên xuống theo từng chu kỳ, phụ thuộc vào nền kinh tế, chính sách, quy hoạch… Song cho dù ở bối cảnh nào đi chăng nữa, bất động sản luôn có một chỗ đứng”, ông Kiệt đánh giá.

Người mua ở thực

Theo ông Kiệt, mua nhà để ở, đặc biệt tại những thành phố lớn như TP.HCM, là một trong những nhu cầu bức thiết. Tốc độ gia tăng dân số tại TP.HCM đang rất nhanh so với nguồn cung nhà ở.

Do đó, với người mua có nhu cầu ở thực thì đây là thời điểm tốt để lựa chọn sản phẩm phù hợp vì rất nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách hỗ trợ cho người mua nhà, trong đó ưu tiên cho người mua ở thực.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện tại, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm thứ cấp do những nhà đầu tư không có vốn nhiều, muốn thoát hàng nên sẽ chấp nhận giảm mức lợi nhuận xuống, đưa ra mức giá thấp hơn so với trước.

Thị trường bất động sản nhà đầu tư vùng ven Sài Gòn trỗi dậy sau dịch covid-19
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc phận nhà ở CBRE

Còn câu chuyện họ có chấp nhận bán lỗ hay không là chuyện của mỗi nhà đầu tư. Ông Kiệt cho biết ông chưa thấy tình trạng bán cắt lỗ.

Đối với nhà đầu tư thuần kiếm lợi nhuận từ bất động sản, ông Kiệt cho rằng đây là thời điểm tái cơ cấu hình thức đầu tư, không thể lướt sóng, cũng không có nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Do đó, các nhà đầu tư phải có sự thận trọng cũng như đánh giá lại chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn nhiều hơn.

Do đại dịch vẫn chưa được kiểm soát, thị trường vẫn đang có nhiều biến động. Mỗi nhà đầu tư cần dựa trên kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm của mình để đưa ra quyết định cuối cùng.

“Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng nhu cầu ở thực hiện tại có và tương lai vẫn còn rất lớn” ông Kiệt nhận định.

Theo ông, nhà đầu tư nên nhắm vào phân khúc trung cấp nhiều hơn là cao cấp và hạng sang, với sản phẩm cụ thể là căn hộ, nhà phố.

Ưu điểm của chiến lược này là nhắm vào nguồn cầu lớn, khả năng thanh khoản dễ hơn cho những trường hợp muốn thoát hàng sớm.

Khuyết điểm của nó là nhà đầu tư phải lựa chọn được sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Vì nếu nhắm vào nhóm người mua ở thực mà lại đầu tư vào phân khúc cao cấp thì sẽ giới hạn lượng khách hàng, sự canh tranh trong phân khúc này cũng cao.

Thận trọng thị trường cho thuê

Ở chiến lược thứ hai, ông Kiệt cho rằng với nhà đầu tư hướng đến căn hộ cao cấp và hạng sang thì ở thời điểm hiện tại không nên nhắm sang thị trường cho thuê, vì phân khúc này đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Hiện nay, nguồn cung ở phân khúc này rất nhiều, cạnh tranh quyết liệt nên mức giá thuê không cao, lợi nhuân không nhiều như trước đây.

Mặt khác, nguồn khách thuê chủ yếu ở các khu trung tâm là các khách nước ngoài. Do việc đi lại vẫn còn hạn chế vì dịch nên khả năng cho thuê sẽ kém.

Ưu điểm của chiến lược này là mang lại thu nhập thụ động. Nhưng nhà đầu tư cần lựa chọn khu vực phù hợp, sản phẩm phù hợp, phục vụ được đối tượng khách thuê, xây dựng chiến lược giá sát với thị trường.

Khuyết điểm là trong tương lai, giá thuê sẽ cạnh tranh rất nhiều, nên nhà đầu tư muốn nhắm vào phân khúc này phải thận trọng.

thị trường.

Chuyển sang trung và dài hạn

Chiến lược thứ ba là đầu tư sinh lời. Đối với thị trường hiện nay, khả năng lướt sóng hạn chế rất nhiều so với trước đây.

Nếu nhắm đến phân khúc đầu tư sinh lời thì cần chuyển sang thời gian trung và dài hạn nhiều hơn, trong thời gian đó có thể kết hợp cho thuê. Sản phẩm phù hợp cho chiến lược này là căn hộ hạng sang, nhà phố thương mại, nhà phố khu đô thị.

“Có thể tập trung vào các sản phẩm nhà phố thương mại ở nội thành. Ở vùng ven thì có đất nền, nhà phố, biệt thự như ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Nếu đầu tư theo chiến lược này có thể mang lại lợi nhuận cao nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự hiểu biết về thị trường để có thể biết được khu vực nào có tốc độ tăng giá nhanh”, ông Kiệt cho biết.

Theo chuyên gia CBRE, khuyết điểm của chiến lược này là mức độ cạnh tranh hiện tại của những sản phẩm có thể đầu tư rất cao.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể hướng đến các sản phẩm đất nền vùng ven, khu đô thị xa trung tâm. Tuy nhiên, ông Kiệt lưu ý, đầu tư xa trung tâm có thể gặp rủi ro quy hoạch và phụ thuộc vào tốc độ phát triển nhanh hay chậm của khu vực đó. Nếu tốc độ tốt thì lợi nhuận mang lại sẽ rất cao. Ngược lại, nhà đầu tư có khả năng chôn tiền vào những khu vực này khá lớn.

Đầu tư

Bất động sản nghỉ dưỡng

Chiến lược thứ tư là Bất động sản nghỉ dưỡng. Phân khúc này dành cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.

Đây là lĩnh vực đi cùng với sự phát triển của du lịch. Những nhà đầu tư hiểu về du lịch và Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ thấy, Việt Nam là một trong những nước có du lịch phát triển mạnh ở khu vực châu Á.

Đại dịch diễn ra nằm ngoài dự kiến của các nhà đầu tư. Trong dài hạn, du lịch tại Việt Nam sẽ vẫn phát triển nên đầu tư bất động sản du lịch được các nhà đầu tư có tiềm lực ưa chuộng.

Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi nhà đầu tư có tiềm lực vốn mạnh, bền vững.

Theo ông Kiệt, nhà đầu tư cá nhân có thể chọn các sản phẩm khác phù hợp như nhà vườn, bất động sản nông trại, nghỉ dưỡng núi, homestay…

“Những sản phẩm này đa dạng về giá, nhiều lựa chọn, lại đi theo xu hướng, thị hiếu và khi có sự biến động về quy hoạch sẽ ảnh hưởng lớn. Do vậy, nhà đầu tư cần có đánh giá phù hợp để quyết định chọn khu vực, sản phẩm cũng như hạn mức đầu tư”, ông Kiệt cho hay.

Nguồn: CafeLand

Đánh giá BĐS này

  • Chất lượng
  • Giá
  • Dịch vụ
Mục Lục